ยางปูพื้นลดเมื่อในานอุตสาหกรรมวัตกรรมเพื่อความปลอดภัย

Last updated: 29 มี.ค. 2567  |  92 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยางปูพื้นลดเมื่อในานอุตสาหกรรมวัตกรรมเพื่อความปลอดภัย

ยางปูพื้นลดเมื่อในานอุตสาหกรรมวัตกรรมเพื่อความปลอดภัย

ยางปูพื้นนวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพในการใช้ชีวิต


ยางปูพื้นเป็นหนึ่งในวัสดุปูพื้นที่มีคุณสมบัติพิเศษ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและสร้างบรรยากาศที่สบายในการทำกิจกรรมต่างๆ บนพื้น ทั้งในบ้านพักอาศัย สถานที่ราชการ โรงงานอุตสาหกรรม สนามกีฬาและสวนสาธารณะ ด้วยโครงสร้างและคุณสมบัติเฉพาะตัวของยางปูพื้น จึงสามารถตอบโจทย์การใช้งานในบริเวณต่างๆ ได้อย่างครอบคลุม

หลากหลายโครงสร้างและคุณสมบัติของยางปูพื้นสำหรับการใช้งานเฉพาะด้าน

ผู้ผลิตยางปูพื้นได้พัฒนาโครงสร้างและคุณสมบัติของยางปูพื้นเพื่อตอบโจทย์การใช้งานในบริเวณและลักษณะการทำกิจกรรมที่แตกต่างกัน ยางปูพื้นแต่ละชนิดจึงมีความแตกต่างกันทั้งในด้านโครงสร้างและคุณสมบัติที่โดดเด่น อาทิ

  1. ยางปูพื้นระบายน้ำรังผึ้ง ยางปูพื้นชนิดนี้มีลักษณะเป็นแผ่นยางหนาประมาณ 15 มม. ผิวหน้าเป็นลายเรียงตัวในรูปแบบรังผึ้งระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เหมาะสำหรับปูในบริเวณที่มีความชื้นสูง เช่น ห้องน้ำ และบริเวณโดยรอบสระว่ายน้ำ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการลื่นล้ม
    2. ยางปูพื้นกันลื่น ยางปูพื้นชนิดนี้มีผิวหน้าเป็นลายยางรองเท้า ซึ่งสามารถยึดเกาะกับพื้นได้ดีเป็นการช่วยป้องกันการลื่นล้มได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น จึงเหมาะสำหรับปูในบริเวณที่มีน้ำมันหรือของเหลวอื่นๆ รั่วไหล เช่น โรงงานอุตสาหกรรม คลังสินค้า หรือศูนย์อาหาร เป็นต้น
    3. ยางปูพื้นกันกระแทก
    ยางปูพื้นชนิดนี้มีความยืดหยุ่นและความนุ่มสูง ซึ่งช่วยซับแรงกระแทกจากการกระทบกับพื้นได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะสมสำหรับปูในบริเวณที่เด็กเล่นหรือมีกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวมาก เช่น สนามเด็กเล่น ห้องฟิตเนส และบริเวณพื้นที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง
    4. ยางปูพื้นกันเสียงดัง
    ยางปูพื้นชนิดนี้มีคุณสมบัติช่วยดูดซับเสียงได้ดีจึงเหมาะสำหรับปูในบริเวณที่ต้องการควบคุมระดับเสียง เช่น ศูนย์การค้า ร้านอาหาร ห้องเรียน และห้องประชุม ช่วยให้มีสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ ไม่รบกวนผู้อื่น

    นอกจากนี้ ยางปูพื้นบางชนิดอาจมีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะด้าน เช่น กันไฟ กันเชื้อรา กันน้ำ กันมลพิษ และกันแรงกดดันสูง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการใช้งานในบริเวณที่มีสภาพแวดล้อมพิเศษ

ข้อได้เปรียบของยางปูพื้นเมื่อเปรียบเทียบกับวัสดุปูพื้นชนิดอื่นๆ

เมื่อเปรียบเทียบกับวัสดุปูพื้นอย่างอื่นที่นิยมใช้ อาทิ กระเบื้อง พรม ไม้ปาร์เก้ หรือกระเบื้องยางปูพื้นจะมีข้อได้เปรียบที่โดดเด่นกว่า ดังนี้
1. มีความยืดหยุ่น แต่ไม่เสียทรงโดยง่าย เนื่องจากยางปูพื้นมีความยืดหยุ่นและความหนาพอสมควร มันจึงสามารถคืนตัวเมื่อถูกแรงกระแทกหรือแรงกดอัด ไม่แตกร้าวหรือเสียทรงโดยง่ายเหมือนกระเบื้อง นอกจากนี้ ยังช่วยหน่วงการสั่นสะเทือนจากแรงกระแทกได้ดีอีกด้วย
2. มีความทนทานต่อแรงกดทับและการขูดขีด ผิวหน้าของยางปูพื้นมีความหนาพอสมควรจึงมีความทนต่อการกดทับและการขูดขีดจากวัสดุมีคม เนื่องจากยางมีลักษณะเป็นวัสดุที่เหนียวและไม่แตกร้าวง่าย จึงสามารถใช้งานได้ยาวนานกว่าพรมและกระเบื้อง
3. ไม่ดูดซึมความชื้นหรือของเหลว ในขณะที่เศษขยะสารพิษ ของเหลวต่างๆ หกรั่วไหลลงบนพื้น ยางปูพื้นช่วยลดปัญหานี้เพราะไม่ซึมซับของเหลวเข้าสู่ตัววัสดุเองได้ง่าย จึงไม่ส่งผลต่อคุณภาพหรือทำให้จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่เสียก่อนเวลาอันควร
4. มีประสิทธิภาพในการระบายน้ำและยึดเกาะกับพื้น นอกจากจะได้รับการพัฒนาให้มีผิวสัมผัสกันลื่นแล้ว ยางปูพื้นบางชนิดยังถูกออกแบบให้มีโครงสร้างระบายน้ำได้อย่างดีเยี่ยม จึงช่วยลดความเสี่ยงจากการลื่นล้มจากน้ำขังหรือของเหลวที่หกรั่วไหล พร้อมทั้งเพิ่มการยึดเกาะกับพื้นได้แน่นหนา ป้องกันการลื่นไถลในระหว่างการใช้งาน
5. ช่วยประหยัดพลังงานทั้งการทำความร้อนและความเย็น เนื่องจากยางปูพื้นมีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันความร้อนและความเย็นได้ดี จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความร้อนโดยประหยัดพลังงานไฟฟ้ามากกว่าพื้นปูด้วยวัสดุธรรมดา อีกทั้งเท้ายังไม่เย็นจนเกินไปเมื่อเดินบนพื้นยาง
6. มีราคาไม่แพงนักเมื่อเทียบกับวัสดุอื่นๆ โดยทั่วไปแล้ว ยางปูพื้นจะมีราคาไม่แพงนักเมื่อเทียบกับวัสดุปูพื้นอื่นๆ โดยใช้งบประมาณไม่สูงมากนัก แต่ก็ได้รับประสิทธิภาพและความคุ้มค่าตามที่คาดหวัง นับเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าและมีความคุ้มทุนในระยะยาวเมื่อคำนวณต้นทุนด้านอื่นๆ ประกอบแล้ว
7. ใช้ติดตั้งได้สะดวกทั้งพื้นภายในและภายนอกอาคาร ยางปูพื้นนั้นง่ายต่อการติดตั้ง โดยสามารถตัดแผ่นยางเป็นชิ้นๆ หรือโมดูลเพื่อครอบคลุมพื้นที่บริเวณต่างๆ ได้ดี ทำให้เหมาะกับการปูทั้งภายในและภายนอกอาคาร โดยสามารถจัดตำแหน่งการติดตั้งตามการใช้งานหรือออกแบบตกแต่งพื้นที่ได้ตามต้องการ

ยางปูพื้นระบายน้ำรังผึ้งมีคุณสมบัติหลากหลาย ทนทาน ปลอดภัย สามารถใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกอาคารในหลายบริเวณ เพื่อความปลอดภัย ป้องกันการลื่นล้ม และซับแรงกระแทก

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้