ทำไมต้องปูแผ่นยางปูพื้นที่ฟิตเนสของคุณ

Last updated: 30 เม.ย 2567  |  74 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แผ่นยางปูพื้นฟิตเนส

ความสำคัญและประโยชน์ของแผ่นยางปูพื้นในฟิตเนส

การสร้างห้องฟิตเนสให้ได้มาตรฐาน ไม่ใช่เพียงแค่มีอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ครบครันและเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการคอยแนะนำวิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้องแล้ว เจ้าของห้องฟิตเนสจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้ใช้บริการในด้านอื่นๆ ด้วย เช่น การใช้แผ่นยางปูพื้นในฟิตเนสที่นอกจากจะช่วยให้ลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุจากการลื่นหรือกระแทกระหว่างการเล่นอุปกรณ์ออกกำลังกายแล้ว ยังช่วยให้ลดเสียงกระทบจากการใช้งานเครื่องออกกำลังกายไม่ให้รบกวนผู้ใช้งานคนอื่นๆ ได้อีกด้วย

 

ฟิตเนสที่มีมาตรฐานควรมีคุณสมบัติอย่างไร?

  • มีเครื่องและอุปกรณ์ออกกำลังกายที่แข็งแรงทนทาน : เพราะเครื่องออกกำลังกายจะต้องรองรับการใช้งานจากคนจำนวนมาก จึงควรมีโครงสร้างที่แข็งแรงสามารถรองรับน้ำหนักและทนทานต่อการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ เช่น ลู่วิ่ง, เครื่องปั่นจักรยานหรือเครื่องบริหารกล้ามเนื้อต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่าเครื่องออกกำลังกายเหล่านี้จะต้องมีน้ำหนักมาก เมื่อผู้ใช้งานเริ่มออกกำลังกายย่อมมีเสียงที่ดังขึ้นจากน้ำหนักตัวรวมกันน้ำหนักเครื่องกระแทกกับพื้น การใช้แผ่นยางปูพื้นในฟิตเนสจะช่วยลดเสียงที่เกิดจากแรงกระแทกเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

  • มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง : ฟิตเนสที่มีมาตรฐานจะถูกออกแบบให้ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน มักจะมีการทดสอบและรับรองมาตรฐานความปลอดภัยเช่น CE, UL, หรือ ASTM ซึ่งจะช่วยให้คุณได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับการออกกำลังกายของคุณ

    • CE (Conformité Européenne) : มาตรฐาน CE เป็นมาตรฐานสำหรับการตรวจสอบความปลอดภัยและความสอดคล้องของผลิตภัณฑ์ในยุโรป

    • UL (Underwriters Laboratories) : เป็นหน่วยงานที่รับรองผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยเฉพาะในด้านความปลอดภัย ซึ่งสัญลักษณ์ UL จะเป็นเครื่องหมายรับรองว่าผลิตภัณฑ์นั้นได้ผ่านการทดสอบและตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยที่กำหนด

    • ASTM (American Society for Testing and Materials) : คือองค์กรที่กำหนดมาตรฐานในการทดสอบและวัสดุสำหรับใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ นั้นตรงตามเกณฑ์และเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมทั่วโลก

    นอกจากมาตรฐานความปลอดภัยของอุปกรณ์และเครื่องออกกำลังกายแล้ว โครงสร้าง การออกแบบและการตกแต่งของพื้นที่ของฟิตเนสก็จะต้องมีความปลอดภัยด้วย เช่น การปู แผ่นยางปูพื้นในฟิตเนส เพื่อช่วยลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุลื่นล้มขณะออกกำลังกายได้ นั่นเอง

  • ความสะดวกสบายในการใช้งาน : ฟิตเนสที่มีมาตรฐานมักมีการออกแบบให้มีความสะดวกสบายในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์และเครื่องออกกำลังกาย, ห้องอาบน้ำ, ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า, เจ้าหน้าที่ที่คอยให้คำแนะนำและช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ

 

แผ่นยางปูพื้นฟิตเนส ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน มีกี่แบบมีข้อดีแตกต่างกันอย่างไร

  • แผ่นยางปูพื้นฟิตเนสแบบม้วนที่มีความยาว
    ยางปูพื้นแบบม้วนยาว รูปทรงม้วนกลม มีความยืดหยุ่นในการติดตั้ง เนื่องจากสามารถตัดให้ได้ขนาดพอดีกับพื้นที่ใช้สอย ไม่ว่าจะเป็นห้องขนาดเล็กหรือใหญ่ รูปร่างทรงเหลี่ยมหรือโค้งมน ยางม้วนทำให้ติดตั้งได้อย่างสะดวกราบรื่น ปราศจากความสิ้นเปลืองวัสดุ นอกจากนี้ ราคาของยางปูพื้นแบบม้วนยาวต่อหน่วยพื้นที่ยังถูกกว่าการซื้อมาเป็นแผ่นมาตรฐานทั่วไป อีกหนึ่งข้อดีของยางปูพื้นฟิตเนสแบบม้วนยาว คือน้ำหนักเบาและง่ายต่อการขนย้าย ทำให้สามารถม้วนขึ้นเก็บหรือขนส่งไปยังสถานที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวก เหมาะสำหรับสตูดิโอที่ต้องมีการเปลี่ยนสถานที่บ่อยครั้ง หรือต้องการเคลื่อนย้ายเพื่อการทำความสะอาด

  • แผ่นยางปูพื้นฟิตเนสแบบแผ่นรูปทรง สี่เหลี่ยมทรงกระเบื้อง
    แผ่นยางปูพื้นฟิตเนสแบบแผ่นรูปทรงสี่เหลี่ยมนับเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นทางออกที่สะดวก ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม และเหมาะสมกับการใช้งานในย่านกีฬาอย่างแท้จริงหนึ่งในความโดดเด่นของแผ่นยางรูปทรงสี่เหลี่ยม คือความง่ายในการติดตั้ง ด้วยรูปร่างและขนาดที่แน่นอน จึงสามารถวางประกอบเข้าหากันได้อย่างสมบูรณ์ ไม่เกิดช่องว่างหรือรอยแยก แตกต่างจากยางม้วนที่ต้องมีการตัดเพื่อให้พอดีพื้นที่ จึงอาจประสบปัญหารอยต่อหรือการคลายตัวของวัสดุในระยะยาว

    แผ่นยางฟิตเนสสี่เหลี่ยม ยังมีคุณสมบัติการกันลื่น สามารถระบายอากาศได้ดี และทนต่อสารเคมีในน้ำยาทำความสะอาด ทำให้ง่ายต่อการดูแลรักษา เหมาะอย่างยิ่งสำหรับพื้นที่เปียกชื้นและอาจมีของเหลวหกล้นบ้าง

 

4 ข้อดีและประโยชน์ของแผ่นยางปูพื้นในฟิตเนสของคุณ

  1. ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในฟิตเนส : การใช้แผ่นยางสำหรับปูพื้นในฟิตเนสจะสามารถช่วยลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุในการออกกำลังกาย โดยเฉพาะกับการออกกำลังกายที่มีการเคลื่อนไหวบนพื้น เช่น เครื่องวิ่งออกกำลังกาย รวมถึงการออกกำลังกายที่มีการกระโดดหรือเคลื่อนไหวอย่างรุนแรง เมื่อมีการปู แผ่นยางปูพื้นในฟิตเนสจะช่วยลดแรงกระแทกและการลื่นไถลที่อาจทำให้ผู้ใช้งานฟิตเนสเกิดอุบัติเหตุได้ เพราะแผ่นยางมีพื้นผิวที่ขรุขระและแน่นหนา ทำให้ลดโอกาสการลื่นไถลได้ อีกทั้งยังช่วยสร้างสมดุลและความมั่นคงในทรงตัวได้เป็นอย่างดี

  2. ช่วยลดเสียงรบกวนจากการใช้งานเครื่องออกกำลังกาย : การใช้แผ่นยางในฟิตเนสจะช่วยลดเสียงกระทบจากการใช้งานเครื่องออกกำลังกาย ซึ่งสามารถช่วยลดระดับเสียงไม่ให้รบกวนผู้ใช้งานคนอื่นๆ ในระหว่างการออกกำลังกาย ซึ่งแผ่นยางปูพื้นในฟิตเนสจะมีประโยชน์มากในการลดเสียงกระแทกหากฟิตเนสของคุณอยู่ชั้นสองของอาคารหรือมี 2 ชั้น เป็นต้น

  3. ช่วยรักษาพื้นไม่ให้เกิดการสึกหรอได้ง่าย : การปูพื้นยางในฟิตเนสจะช่วยลดการสึกหรอของพื้นได้ดี เพราะฟิตเนสนั้นมีการใช้งานของเครื่องออกกำลังกายหลายชนิด ที่ทำให้เกิดการกระแทกแรงๆ อย่างต่อเนื่อง การใช้แผ่นยางปูพื้นจะช่วยป้องกันการชำรุดและการเสื่อมสภาพของพื้นในห้องฟิตเนส โดยเฉพาะในการใช้เครื่องออกกำลังกายที่มีน้ำหนักมาก เช่น ลู่วิ่ง, Smith Machine เครื่องยกน้ำหนักสำหรับฝึกกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ หรือแม้กระทั่งการออกกำลังกายที่มีกระโดดหรือเคลื่อนไหวเร็วๆ เป็นประจำ

  4. ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายของผู้ที่เข้ามาออกกำลังกายในฟิตเนสของคุณ : การใช้แผ่นยางปูพื้นในบริเวณที่ออกกำลังกายช่วยให้ผู้ใช้บริการมีความสะดวกสบายมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อผู้ใช้ต้องยืนหรือเดินอยู่บนพื้น การมีแผ่นยางช่วยลดการเมื่อยล้าได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการออกกำลังกายของผู้ที่เข้ามาใช้งานฟิตเนสของคุณได้อีกด้วย

 

เคล็ดลับการเลือกซื้อแผ่นยางปูพื้นให้เหมาะสมกับฟิตเนสของคุณ

  • เลือกยางปูพื้นที่มีขนาดและความหนาให้เหมาะสมกับพื้นที่ในห้องฟิตเนสของคุณ : ซึ่งแผ่นยางที่มีความหนามากจะช่วยลดการกระแทกและเสียงที่เกิดจากแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี แต่ยางที่บางกว่าอาจมีความสะดวกสบายในการใช้งานมากขึ้น ฉะนั้นในพื้นที่ที่ต้องรองรับน้ำหนักจากแรงกระแทกมากๆ ก็ควรเลือกให้แผ่นยางปูพื้นมีความหนามากหน่อย ส่วนพื้นที่ที่ไม่ได้รองรับน้ำหนักมากก็สามารถเลือกยางที่บางกว่าได้ และหากคุณต้องการให้พื้นที่ในห้องฟิตเนสที่ไม่มีรอยต่อใดๆ ควรเลือกยางปูพื้นที่มีขนาดใหญ่เพียงพอที่จะครอบคลุมพื้นได้

  • ควรเลือกวัสดุที่มีคุณภาพดีและทนทานต่อการใช้งานในระยะยาว : แผ่นปูพื้นที่ทำมาจากวัสดุยางนั้นมีทั้งความทนทานและยืดหยุ่นได้ดีจึงเป็นที่นิยมสำหรับการนำมาใช้ปูพื้นของฟิตเนส ที่สำคัญยังเป็นวัสดุที่ทนทานต่อการสึกหรอได้ดีอีกด้วย

  • พิจารณาเรื่องราคาที่คุ้มค่าเมื่อเทียบคุณภาพที่ได้รับ : ควรพิจารณาค่าใช้จ่ายต่อเมตรกับคุณภาพของยางปูพื้น เพื่อให้ได้รับความคุ้มค่าที่สูงสุด นอกจากนั้นอาจพิจารณาแผ่นยางปูพื้นที่มีการรับประกันสินค้าด้วยเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการลงทุนของคุณ

 

วัสดุยอดนิยมของแผ่นยางปูพื้นฟิตเนสเลือกเเบบไหนดี

วัสดุยางปูพื้นสามารถผลิตจากหลายชนิดของยางต่างๆ โดยที่ยาง EPDM (Ethylene Propylene Diene Monomer) เป็นหนึ่งในวัสดุที่นิยมใช้งานมากที่สุด เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ดีทั้งในด้านความยืดหยุ่น เป็นต้นทนทานต่อสภาพแวดล้อมและสารเคมีต่างๆ อีกทั้งยังมีความคงทนต่ออุณหภูมิสูงและต่ำ และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
นอกจาก EPDM แล้วยังมีวัสดุยางอื่นๆ ที่ใช้ในการผลิตยางปูพื้น เช่น

  • PVC แผ่นยางรองพื้นบางชนิดทำจาก PVC มีราคาถูกกว่า EPDM และแข็งแรงกว่า EVA รองรับแรงกระแทกได้ ใช้ในกลางแจ้งได้ แถมกันน้ำได้อย่างดี แต่พื้นผิวสัมผัสอาจมีความแข็งไม่ค่อยยืดหยุ่นมาก เพราะ PVC แท้จริงแล้วนั้นไม่ใช่ยาง หรือ ยางสังเคราะห์ อย่างไรก็ตาม แผ่นรองที่ทำมาจาก PVC ก็เหมาะกับการใช้รองเครื่องออกกำลังกาย

  • SBR (Styrene Butadiene Rubber) เป็นวัสดุยางที่พบได้ง่ายและมีราคาที่ถูกกว่า EPDM มักนิยมใช้ในงานที่ไม่ต้องการความทนทานต่อสภาพแวดล้อมหรือสารเคมีมากนัก เช่น สนามกีฬาในที่ที่มีการใช้งานทั่วไป

  • Polyurethane (PU) เป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่นและความแข็งแรงสูง มักนิยมใช้ในงานที่ต้องการความทนทานต่อการสึกหรอ หรือมีการใช้งานที่รุนแรง เช่น สนามเทนนิสหรือฟุตบอลในที่มีการใช้งานมาก

 

ทั้งหมดนี้คือข้อดีในการเลือกติดตั้งแผ่นยางสำหรับการปูพื้นในสถานฟิตเนสของคุณ ที่นอกจากจะเพิ่มความปลอดภัยของผู้ที่เข้ามาใช้งานแล้ว ยังช่วยลดการสึกหรอของพื้นที่ที่ต้องรองรับน้ำหนักและแรงกระแทกจากการใช้งานเครื่องออกกำลังกายแต่ละประเภทได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังช่วยให้ฟิตเนสของคุณมีมาตรฐานที่ดีได้อีกด้วย ซึ่งหากต้องการเลือกแผ่นยางปูพื้นที่มีคุณภาพไว้ใช้งาน การพิจารณาจากเคล็ดลับทุกข้อที่เราได้กล่าวไป ก็จะช่วยให้การลงทุนของคุณคุ้มค่าและเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานได้เป็นอย่างดี

 

 

 

Get Floor Mat เราผู้ผลิตและจำหน่ายพื้นยางรองกันกระแทก, พื้นยางกันลื่นและแผ่นจิ๊กซอปูพื้น สำหรับโรงแรม, โรงงานหรือฟิตเนส โดยแผ่นยางปูพื้นของเราผลิตจากยางคุณภาพดีหนา 6 mm มีสารต้านแบคทีเรีย ทนทานใช้งานได้อย่างยาวนาน สามารถซับเสียงและกันกระแทกได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นเรายังให้คำปรึกษาตลอดอายุการใช้งานอีกด้วย

 

สนใจแผ่นยางปูพื้น โทรสอบถาม/ประเมินเเบบ/เสนอราคา

Tel : 095-7742000
Line ID : @getfloormat

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้