แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้นควรมีความหนาเท่าไหร่

Last updated: 4 เม.ย 2567  |  68 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น

ความหนาที่แตกต่างของ แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น เหมาะกับการใช้งานด้านใดบ้าง

บ้านใครที่มีเด็กเล็กคงจะคุ้นเคยกันดีกับแผ่นยางนุ่มๆ หลากสีสัน ส่วนใหญ่จะมาในลักษณะจิ๊กซอว์เรียงต่อกันบนพื้น เพื่อป้องกันเวลาเด็กหกล้มจะได้ไม่เกิดอันตรายหรือบาดเจ็บ แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น นอกจากจะนิยมนำมาปูพื้นเพื่อป้องกันการล้มของเด็กแล้ว มันยังสามารถนำไปใช้งานอื่นๆ ได้อีก เช่น ปูพื้นค่ายมวย ปูพื้นฟิตเนส ซึ่งการจะนำ แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น ไปใช้งานนั้น ต้องพิจารณาหลายปัจจัย ปัจจัยที่สำคัญคือ ความหนา ของแผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น เพราะความหนาที่แตกต่างหมายถึงการใช้งานที่แตกต่างกันด้วย

วันนี้ getfloormat จะมาอธิบายที่มาของ แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น ว่ามันคืออะไร ผลิตจากวัสดุอะไร ความหนาที่แตกต่างเหล่านั้น เหมาะกับการใช้งานด้านใดบ้าง ไปหาคำตอบกันได้ในบทความนี้

 

แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น คืออะไร

แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น หรือแผ่นยางกันกระแทก แล้วแต่ว่าจะถนัดเรียกแบบไหน มีความคล้ายยางแต่ไม่ใช่ยาง มีความหนา นิ่ม และนุ่ม ไม่ส่งกลิ่นเหม็นและไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานทั้งเด็กเล็กและผู้ใหญ่ เหมาะกับการใช้งานภายในอาคาร บ้าน เช่น ปูพื้นห้องนอนเด็กเล็ก ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก หรือพื้นที่อื่นๆ ที่ต้องการป้องกันการหกล้ม แต่ละยี่ห้อคุณสมบัติจะคล้ายกันแต่อาจจะต่างกันในเรื่องของอายุการใช้งาน

 

แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น มีกี่ประเภท

แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น มีทั้งหมด 3 ประเภท ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เรียงตามลำดับความทนทาน ดังนี้

  1. ยาง NBR - หรือยางไนไทรล์ เป็นยางสังเคราะห์จากโมโนเมอร์ของอะคริโลไนไทร์และบิวทาไดอีน มีคุณสมบัติที่ทนต่อน้ำมันปิโตรเลียมและตัวทำละลาย ทนต่อการเสื่อมสภาพจากความร้อน ในการช่วยลดแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ลดการบาดเจ็บจากการหกล้ม ลดเสียงที่เกิดจากการกระแทก แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น NBR ส่วนใหญ่นิยมนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์ที่เกี่่ยวกับยางที่ทนน้ำมัน เช่น ปะเก็นน้ำมัน ยางซีล สายพานลำเลียง ท่อดูดหรือส่งน้ำมัน รองเท้าบูท พื้นและส้นรองเท้า ด้วยความที่ตัวยางมีความทนทานสูง จึงมักนิยมนำไปใช้ในการปูรองพื้นโรงงานอุตสาหกรรม หรือสามารถนำไปรองเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรมได้ เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการความทนทานสูงๆ ที่สำคัญแผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น NBRยังปลอดภัยจากเชื้อราและแบคทีเรียอีกด้วย

  2. EPDM (Ethylene-propylene diene monomer) - เป็นยางชนิดกึ่งสังเคราะห์กึ่งธรรมชาติ ทนความร้อนได้ดี สามารถอยู่ในอุณหภูมิ-50 ถึง 160 องศา โดยจะมีค่าความแข็งอยู่ที่ 30-90 Shore A ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่สามารถยืดหยุ่นและคืนสภาพเมื่อรับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี

  3. SBR - เป็น แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น ที่ทำจากยางสังเคราะห์ที่มีความทนทานต่อแรงฉีกขาดและการเสื่อมสภาพ หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง แต่ไม่ยืดหยุ่นถ้านำไปเทียบกับยางธรรมชาติ จะสามารถอยู่ในอุณหภูมิได้ -50 ถึง 100 องศา

  4. EVA (Ethylene-vinyl acetate) - เป็นยางสังเคราะห์ที่นิยมนำไปใช้ในอุตสาหกรรมทำรองเท้า กระเป๋า เสื่อโยคะ แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น ประเภทนี้จะราคาไม่แพง มีน้ำหนักเบา กันน้ำได้ มีความเหนียวคล้ายยาง กันกระแทกได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น และไม่ค่อยทนต่อการใช้งาน จัดอยู่ในประเภทที่ราคาถูกที่สุด แต่ก็เสียหายง่ายเช่นกัน

 

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น

  1. เลือกความหนา ให้เหมาะกับการใช้งาน โดยดูจากขนาดของพื้นที่ และกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น
  2. สีและลวดลายมีให้เลือกหลากหลาย สามารถเลือกให้เหมาะกับสไตล์การตกแต่ง
  3. ควรทราบขนาดพื้นที่เพื่อจะได้กำหนดไว้ว่าจะต้องใช้ แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น เท่าไหร่
  4. สามารถใช้ แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น สร้างเส้นขอบรอบห้อง โดยเส้นขอบอาจจะใช้สีธรรมดา และพื้นที่ตรงกลางอาจจะใช้ แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น ที่มีลวดลายอื่นๆ ซึ่งผู้ปกครองสามารถชวนเด็กๆ มาช่วยครีเอทลวดลายได้เป็นการเพิ่มจินตนาการให้กับเด็ก และยังเป็นกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ภายในครอบครัวที่ดีอีกด้วย
  5. ควรทำความสะอาด แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น อย่างสม่ำเสมอ เพื่อความสะอาดและเพื่อให้ แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น สามารถใช้งานไปได้นานๆ


ความหนาที่แตกต่างของ แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น เหมาะกับการใช้งานด้านใดบ้าง

  • แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น แบบ Hard ความหนา 20-25 มม. เหมาะกับการปูพื้นฟิตเนส โรงยิม เพราะความหนาประมาณนี้จะสามารถรองรับน้ำหนักได้ 300-500 กก.
  • แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น แบบนิ่มที่ความหนา 20-25 มม. เหมาะกับการทำเวทีมวย เทควันโด ยูโด คาราเต้ ช่วยลดแรงกระแทก และป้องกันการบาดเจ็บ
  • แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น แบบนิ่มที่ความหนา 10-15 มม. เหมาะกับการปูพื้นห้องเรียนและศูนย์เด็กเล็ก
  • แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น แบบนิ่มที่ความหนา 15, 20 และ 25 มม. เหมาะกับปูพื้นสนามเด็กเล่นตามห้างสรรพสินค้า หรือเนอร์สเซอรี่
  • แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น แบบนิ่มที่ความหนา 15 มม. เหมาะกับงานมหกรรมแสดงรถยนต์ เพราะความหนาเท่านี้สามารถรองรับน้ำหนักรถยนต์ได้


วิธีทำความสะอาด แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น

  1. กวาด หรือใช้เครื่องดูดฝุ่น เพื่อขจัดสิ่งสกปรกต่างๆ วิธีนี้ช่วยป้องกันการสะสมของสิ่งสกปรก และรอยเปื้อนบน แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น
  2. หากมีรอยเปื้อน สามารถใช้น้ำสบู่ หรือผงซักฟอกผสมน้ำอุ่น และใช้ผ้านุ่มเช็ดถูออกเบาๆ
  3. งดการใช้สารเคมีหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีฤทธิ์ในการกัดกร่อน เพราะอาจทำให้ แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น เสียหายได้
  4. หากแผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ให้ลองนำเบกกิ้งโซดามาโรยบนพื้นแผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น เล็กน้อย และทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ถึงค่อยทำความสะอาด
  5. สามารถใช้พรมมาวางไว้ด้านบนเพื่อกันฝุ่นที่ติดเท้าเข้ามา เพื่อป้องกันไม่ให้ แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น เลอะเทอะจนเกินไป


วิธีเลือกซื้อ แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น

  1. เลือก แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น ที่ทนต่อแรงกระแทก
    คุณสมบัติเด่นของ แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น คือ ทนต่อแรงกระแทก ซึ่งหากได้รู้ถึงความทนต่อแรงกระแทกของ แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น แต่ละชนิด คุณจะสามารถเลือกสเปคได้ตรงตามความต้องการ ค่าความแข็งของ แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น มีดังต่อไปนี้
    • Extra Soft ระดับความแข็ง 0 เทียบได้กับแผ่นเจลรองเท้า
    • Soft ระดับความแข็ง 10 เทียบได้กับหนังยาง
    • Medium Soft ระดับความแข็ง 40 เทียบได้กับยางลบดินสอ
    • Medium Hard ระดับความแข็ง 70 เทียบได้กับล้อยางรถยนต์
    • Hard ระดับความแข็ง 80 เทียบได้กับยางส้นรองเท้าหรือยางล้อรถเข็นในห้าง

  2. เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
    แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น ที่ดี ควรจะเป็นมิตรกับทั้งผู้ใช้งานและสิ่งแวดล้อมด้วย ถ้าแผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น ระบุว่ามีสรรพคุณ Non-Toxic เช่น สารก่อมะเร็ง ยิ่งเป็นจุดขายที่สามารถดึงดูดใจผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

  3. ทนต่อทุกสภาพอากาศ
    แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น ที่ดีควรมีความทนทานต่อการเสื่อมสภาพจากการใช้งาน และต้องทนต่อทุกสภาพ อากาศ เช่น NBR ที่มีคุณสมบัติทนต่อการเสื่อมสภาพจากความร้อน และ EPDM สามารถทนความร้อนได้ถึง 160 องศา

  4. ดูแลง่าย
    แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น ดูแลรักษาไม่ยาก แค่ใช้ไม้กวาดๆ เอาฝุ่นผงออกไป หรือหากมีคราบเปื้อนให้ใช้น้ำสบู่ หรือน้ำอุ่นผสมผงซักฟอกและขัดออกเบาๆ นอกจาก แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น จะช่วยกันการหกล้มกระแทกพื้น
    แล้ว มันยังสามารถกันลื่นได้อีกด้วย


ทำไมถึงควรเลือกซื้อ แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้นที่ Get Floor Mat

  1. แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้นที่ Get Floor Mat เราผลิตจากยาง NBR ที่มีคุณสมบัติทนทาน ทนต่อความร้อน
  2. ทนต่อทุกสภาอากาศ เพราะที่ Get Floor Mat เลือกใช้วัสดุ NBR และ EDPM
  3. ดูแลรักษาและทำความสะอาดง่าย เช่น ยางNBR
  4. มั่นใจได้ถึงมาตรฐานของสินค้า
  5. แผ่นยางมีความทนทาน ไม่แตก เพราะมีความหนาถึง 6 มิลลิเมตร
  6. ที่ Get Floor Mat มีแผ่นยางปูพื้นให้เลือกหลายแบบ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย
  7. มีบริการหลังการขาย ช่วยดูแลและรับให้คำปรึกษาตลอดอายุการใช้งาน


หากคุณกำลังมองหา แผ่นจิ๊กซอว์ปูพื้น ยางกันลื่น ยางปูพื้นฟิตเนส แผ่นยางปูพื้นทางเดิน ฉนวนกันความร้อน สามารถมาปรึกษากับเรา getfloormat เราเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแผ่นยางกันลื่น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้า หรือขอใบเสนอราคา ได้ตามช่องทางที่คุณสะดวกเหล่านี้

Tel : 095-7742000
Line ID : @getfloormat

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้